Đối tác
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Lượt truy cập :  2295808
Cuộc đấu súng, tiêu diệt băng cướp khét tiếng ở ngã ba 'tử thần'

Thấy tài xế không chịu dừng xe theo lệnh, Thắng rút súng bắn vào xe làm hai người thiệt mạng, 5 hành khách bị thương.

24 năm đã trôi qua, chuyên án triệt phá nhóm cướp khét tiếng do Đỗ Cao Thắng cầm đầu vẫn lưu giữ trong trí nhớ của nhiều công an tỉnh Lạng Sơn.

Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, năm 1991 và 1992 ở ngã ba Đình Lập, còn gọi là ngã ba “tử thần”, thuộc huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn - nơi có thể sang Tiên Yên (Quảng Ninh) hay về Lục Ngạn (Bắc Giang) hoặc lên cửa khẩu Bắc Chắ, sang Trung Quốc, xảy ra hàng chục vụ cướp dùng vũ khí chặn đường xe khách “xin” tiền, tài sản.

Một trong những băng cướp liều mạng và tàn bạo nhất bị tiêu diệt ngày đó là băng cướp do Đỗ Cao Thắng (50 tuổi) cầm đầu. Tên này đã nhiều lần bị bắt về các tội Trộm cắp, Cố ý gây thương tích nhưng đều trốn trại và ngày càng nguy hiểm hơn khi luôn có súng bên người.

Chưa học hết lớp 6, Thắng đã bỏ học, giao du với đám thanh niên hư hỏng trong vùng. Ngày 13/12/1986, sau khi uống rượu trở về, Thắng cùng Sái Việt Chinh nhìn thấy anh Âu Xuân Tuyên, bộ đội đang đi bộ ngược chiều, liền rút lê AK, dọa đâm để xin chiếc mũ vải mềm anh đang đội. Khi anh Tuyên đưa chiếc mũ, hai tên lại bắt anh này cởi thêm chiếc áo mút đang mặc. Anh Tuyên còn đang ngần ngừ thì bị Chinh nhảy vào đấm đá, khiến sợ hãi, bỏ chạy về đơn vị ở gần đó. Lực lượng Công an, Quân đội vây bắt, nổ súng mới khiến hai tên côn đồ buông vũ khí sau khi đã đâm hai chiến sĩ bị thương.

Băng cướp của Thắng tụ tập được nhiều tên cướp có bề dày án tích như Tô Văn Phương, Sái Văn Lợi, Tô Văn Thành, Nguyễn Văn Thường, đều là những kẻ có “máu mặt” ở Đình Lập. Để có đủ vũ khí sử dụng, tháng 7/1991, Thắng dẫn đàn em đột nhập vào kho vũ khí của Huyện đội Đình Lập, trộm 4 khẩu AK và mấy quả lựu đạn.

Ngày 27/7/1991, Thắng rủ Phương mang súng AK ra xã Hữu Sản, Sơn Động, Hà Bắc để chặn xe khách cướp. Thấy xe khách của anh Nông Quang Trung đi qua, Thắng xông ra giữa đường chặn xe để Phương lên xe, cướp tiền của khách. Hai tên vòng về khe Dăm, Đình Lập, Lạng Sơn, chặn xe máy của anh Quỳnh để cướp nhưng không được nên đã xả súng bắn nát chiếc xe và bắn bị thương anh Quỳnh.

Liên tiếp những ngày sau đó, Thắng dẫn đàn em sang Bình Liêu, Quảng Ninh gây ra nhiều vụ cướp ôtô, tài sản trong đó có 2 vụ chặn cướp đúng vào xe của Công an huyện Đình Lập. Cả hai lần này, Thắng đều chỉ đạo đàn em bắn trả, làm một số công an bị thương, xe hư hỏng nặng còn bọn chúng chạy thoát vào rừng.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 19/9/1991, ông Đỗ Hùng, khi đó là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân, Bộ Nội vụ đã chủ trì cuộc họp giữa Công an 3 tỉnh Lạng Sơn, Hà Bắc và Quảng Ninh. Tại cuộc họp, Ban chuyên án được thành lập nhằm triệt phá băng cướp này.

Sau hai tháng thực hiện, công an đã bắt được 4 tên trong nhóm, vận động được 2 người, trong đó có Phương ra đầu thú cùng tiền, tài sản và súng cướp được.

Điên cuồng vì hai đệ tử thân tín ra đầu thú, Thắng cùng đàn em tiếp tục gây ra nhiều vụ cướp khác, hễ thấy ai chống cự là bắn chết không tha. Điển hình như chiều 10/12/1991, Thắng, Hải chặn xe khách để cướp tài sản nhưng bị lực lượng Công an Đình Lập tấn công.

Thấy đồng bọn bị tiêu diệt, Thắng xả súng bắn tử vong một công an cùng lái xe khách. Kinh hoàng nhất là vụ trả thù gây ra tối 13/1/1992. Thắng dẫn theo một toán cướp đến xã Bắc Lãng, Đình Lập, chặn xe khách để cướp. Thấy tài xế không chịu dừng xe theo lệnh của hắn, Thắng rút súng bắn vào xe làm hai người thiệt mạng, 5 hành khách bị thương. Nhóm cướp nhảy lên xe định lấy tài sản thì bị công an truy đuổi, phải chạy tháo thân.

Ngay tối hôm đó, cho rằng ông Đàm Văn Ký, Trưởng thôn Nà Nát, Bắc Lãng báo tin cho cơ quan công an kế hoạch chặn cướp của mình, Thắng xách súng tới nhà ông Ký, bắt cả nhà ra sân, xếp thành hàng dọc. Cả nhà ông Ký quỳ sụp xuống lạy hắn xin được tha tội nhưng kẻ máu lạnh vẫn không lay động. Hắn giương súng bắn hai loạt đạn AK vào người ông Ký rồi mới đồng ý cho cả nhà đưa xác nạn nhân vào nhà. Mỗi khi gây án, trong khi đồng bọn đều bịt mặt riêng Thắng thì không. Khi bắn ai, hắn gí sát mặt mình vào như muốn khắc sâu trong tâm khảm nỗi sợ hãi của bị hại.

Ông Nông Văn Định, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, khi đó là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự nhớ lại: Đến ngày 14/3/1992, qua trinh sát, biết Thắng đang lẩn trốn trên một chòi canh nương, tổ công tác nhanh chóng triển khai lực lượng bao vây. Cuộc đấu trí căng thẳng diễn ra nhiều tiếng đồng hồ, lực lượng công an với phương châm dùng lý lẽ để thuyết phục tên cướp đầu hàng, tuy nhiên Thắng đáp trả bằng những loạt đạn để tìm cách thoát thân.

Biết không thể thu phục được tên cướp, tổ công tác quyết định khép chặt vòng vây và nổ súng tiêu diệt. Sau khi băng cướp do tên Thắng cầm đầu bị triệt phá, người dân không còn lo sợ khi đi qua địa bàn giáp ranh giữa ba tỉnh nữa và biệt danh về ngã ba “tử thần” dần trở thành dĩ vãng.

Theo Công an nhân dân

 

Trở lại      In      Views: 1971

[ Tin liên quan ]_______________________________
  • Tên cướp buông súng quy hàng sau câu nói của vị thượng tá
  • Giết chồng xong rồi ân ái với tình nhân ngay giường chồng vừa chết
  • Những bí ẩn mới khám phá về 'Trái Đất thứ hai'
  • Bán hàng đa cấp: Sự thật kinh khủng qua lời kể của người trong cuộc
  • An toàn lao động, vệ sinh lao động
  • Hợp đồng lao động
  • Những vấn đề chung về bảo hộ lao động

CÔNG TY TNHH SX - TM - DV QUANG TUẤN

Địa chỉ: 36 Lê Liễu, phường Tân Quý, quận Tân Phú, Tp.HCM

Điện thoại: 028 62 72 62 81 --  Fax: 028 626 555 39

Email: qtquangtuan@gmail.com

Designed & Powered by WEB SO CO.,LTD
Giỏ hàng rỗng